PHỐI MÀU NỘI THẤT HIỆN ĐẠI

Theo kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân, màu sắc trong nội thất được sử dụng như một loại ngôn ngữ đặc biệt, giúp khẳng định “cái tôi” của người sở hữu.

Chọn được đồ nội thất đẹp và ưng ý đã khó, nhưng làm sao để phối chúng hài hòa với nhau còn khó hơn vạn lần. Thậm chí nếu như không phối màu đúng cách, cho dù nội thất nhà bạn có xịn tới đâu thì cũng dễ khiến cho tổng thể trở nên lạc quẻ. Để giúp bạn có thêm vài mẹo nhỏ trong trang trí nhà ở, dưới đây là 7+ cách phối màu nội thất cực đẹp mà có thể bạn chưa bao giờ biết đến.

phối màu nội thất
Chia sẻ bí quyết phối màu cho nội thất nhà ở

1. Ba cách phối màu nội thất phổ biến nhất hiện nay

1.1 Phối màu hài hòa

Cách phối màu trong nội thất này là sự kết hợp của những màu đứng cạnh nhau trên đường tròn màu sắc. Các màu khi kết hợp với nhau có độ tương đồng, tạo nên sự độc đáo và có điểm nhấn cho nội thất.

cách phối màu nội thất
Nguyên tắc phối màu bằng đường tròn màu sắc có tính ứng dụng cao

Nếu như bạn là một người yêu màu sắc nhưng không quá cầu kỳ thì cách phối màu này khá thích hợp với bạn.

1.2 Phối màu tương phản

Trái với cách phối màu hài hòa, phối màu tương phản sử dụng 2 gam màu đối diện nhau trên đường tròn màu sắc. Đối với cách phối này, bạn chỉ cần chọn một màu mà bạn yêu thích làm tông chủ đạo, sau đó đối chiếu sang phía đối diện sẽ tìm được màu tương phản làm màu phụ.

bảng phối màu nội thất
Phối màu tương phản là một cách khiến tổng thể không gian nổi bật hơn nhiều

Cách làm này khá độc đáo, và thiết kế nội thất khi hoàn thiện sẽ có gam màu tương phản với nhau cực kỳ nổi bật. Tuy nhiên đối với gam màu chủ đạo bạn nên chọn gam màu khéo léo để bố cục nội thất không bị quá bí và khô. Một cách an toàn đó là chọn những tông màu nhẹ hơn làm nền khi phối màu thiết kế nội thất.

1.3 Phối màu đơn sắc

Có thể nói đây chính là cách phối màu nội thất đơn giản, dễ áp dụng nhất trong ba cách phối màu. Việc bạn phải làm chỉ là chọn ra tông màu mà bạn mong muốn, sau đó pha trộn màu đậm hoặc nhạt để nhấn nhá thêm cho căn phòng.

phối màu nội thất đẹp
Cách phối này tạo ra tông màu tổng thể cực kỳ dễ chịu và không hề gây nhức mắt

2. Nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất 60- 30 – 10

2.1 Khái niệm về nguyên tắc 60 – 30 – 10

Nguyên tắc 60 – 30 – 10 là quy luật trang trí với 3 màu sắc khác nhau để tạo ấn tượng cho thị giác. 3 màu đó bao gồm:

Màu chủ đạo (60%): Đây là màu sắc chính chiếm 60% tổng thể bố cục. Thực tế trong thiết kế nội thất, màu chủ đạo thường được sử dụng làm nền tường, vách hay trần nhà,…

cách phối màu trong thiết kế nội thất
Quy tắc 60 – 30 – 10 khiến cho tổng thể không gian hài hòa và cân đối

Màu phụ đạo (30%): Màu sắc này chiếm 30% tổng thể bố cục. Bên cạnh màu chủ đạo thì màu phụ đạo cũng được áp dụng với đồ nội thất.

Màu nhấn mạnh (10%): Tông màu này chỉ chiếm 10 % không gian nhưng lại là điểm nhấn cho toàn bộ kết cấu tổng thể. Vậy nên người ta thường hay sử dụng những màu nóng, màu nổi để tạo cảm giác sống động và nổi bật hơn.

2.2 Sự cân bằng về màu sắc

Sự cân bằng về màu sắc có thể thay đổi bằng cách lựa chọn độ bão hòa của từng màu đến khi có được sự cân bằng về màu sắc. Độ bão hòa thường được chọn theo công thức: 0.6 Sd = 0.3 Ss = 0.1 Sa.

nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất
Độ bão hòa giúp bạn tùy chỉnh được mức độ màu ưng ý

Ký hiệu S tương ứng với độ bão hòa của màu chủ đạo Sd, màu phụ đạo Ss và màu nhấn Sa. Với các phần mềm hay công cụ chọn màu, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa giá trị S của từng màu đến khi thấy vừa mắt.

Độ bão hòa của màu sắc thường được tính theo thang 100-0. Thang này tương ứng với màu sắc nguyên bản. Nếu kéo dần đến 0, màu thuần thiết dần dần được pha thêm xám cho đến 100% thành màu xám.

phối màu trong nội thất
Áp dụng vào nội thất sẽ thấy thành quả thu được đặc biệt ấn tượng

Áp dụng vào phối màu vào thiết kế nội thất, khi chọn màu chủ đạo bạn nên pha thêm trắng. Đối với màu phụ đạo, pha thêm xám sẽ khiến tổng thể hài hòa hơn. Màu nhấn tạo điểm nổi bật cho thiết kế, vậy nên cần giữ nguyên màu thuần khiết cho nội thất.

2.3 Sự hài hòa về màu sắc

Để phối màu nội thất đẹp hơn, ngoài quy tắc 60 – 30 – 10 và cân bằng màu thì bạn nên để ý tới sự hài hòa khi phối các màu sắc với nhau. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra sự hài hòa khi áp dụng đúng nguyên tắc của bánh xe màu như đối xứng, tam giác màu,…

cách phối màu trong nội thất
Mẫu thiết kế nội thất áp dụng quy tắc bánh xe màu sắc

Bạn có thể tham khảo một số mẹo phối màu cho nội thất thông qua video dưới đây:

2.4 Linh hoạt khi sử dụng nguyên tắc phối màu 60 – 30 – 10

Trong thực thế, không phải lúc nào bạn cũng bắt buộc phải sử dụng tuyệt đối các thông số. Với nhiều trường hợp bạn sẽ cần nhiều hơn 3 màu. Vì vậy bạn có thể linh hoạt điều chỉnh công thức 60 – 30 – 10 tuy nhiên không nên để chênh lệch quá nhiều.

phối màu nội thất linh hoạt
Nên sử dụng linh hoạt nguyên tắc với 4, 5 màu kết hợp

2.5 Những mẫu thiết kế được phối màu đẹp mắt theo nguyên tắc 60-30-10

Phối màu trẻ trung cho phòng ngủ

bảng màu nội thất trẻ trung
Gam màu trẻ trung được sử dụng rất nhiều thời gian gần đây

Những mẫu phòng ngủ trẻ trung này thường được thiết kế với tông màu xám làm chủ đạo. Phối hợp thêm tông hồng pastel nhẹ nhàng tương phản với sắc xám mạnh mẽ, không gian phòng ngủ trở nên trẻ trung và điệu đà hơn rất nhiều.

Phối màu hiện đại cho không gian phòng khách và bếp

mẫu phối màu nội thất trung tính
Gam màu trung tính mang đến không gian ấm cúng cho phòng khách

Những gam màu trung tính như xám, trắng và nâu mang đến vẻ ngoài hiện đại cho không gian phòng khách. Đặc biệt phong cách phối màu trong thiết kế nội thất này rất thích hợp cho những gia chủ yêu thích sự tối giản.

bảng phối màu nội thất hiện đại
Mẫu kết hợp màu trẻ trung và hiện đại cho gian bếp

Ba gam màu xanh mint, xám và nâu được ứng dụng khá nhiều cho không gian phòng bếp. Trái lại với màu sắc nhã nhặn của xanh mint và xám nhạt, màu nâu nổi bật tô điểm cho thiết kế phòng bếp thêm trẻ trung và nổi bật.

Phối màu phù hợp phong cách tân cổ điển

phối màu nội thất tân cổ điển
Phong cách tân cổ điển kết hợp tông màu nhã nhặn

Sự kết hợp hoàn hảo giữa tông màu vàng kim loại, be và trắng sữa khiến cho tổng thể không gian sang trọng hơn rất nhiều. Bảng phối màu nội thất này không quá đặc biệt, thế nhưng cũng không hề đơn điệu và dễ áp dụng cho nhiều phong cách thiết kế khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *